Lượt xem: 487

Sóc Trăng duy trì tốt từ khâu nuôi, chế biến đến xuất khẩu tôm trước tác động của COVID-19

Những tháng đầu năm 2021, xuất khẩu thủy sản Việt Nam tiếp tục vượt qua trở ngại trước tác động của COVID-19 để đạt mức tăng trưởng hơn 15% so với cùng kỳ. Kết quả này có sự đóng góp rất lớn của ngành thủy sản Sóc Trăng với kim ngạch xuất khẩu đạt gần 110 triệu USD. Để giữ đà tăng trưởng ổn định, đặc biệt là đối với ngành tôm; từ người nuôi đến doanh nghiệp, công ty chế biến thủy sản trên địa bàn tỉnh vẫn đang tăng cường mối liên kết bền vững nhằm không để bị đứt gãy từ khâu nuôi, chế biến đến xuất khẩu.

 


Người nuôi thả nuôi theo hình thức rải vụ với nhiều kích cỡ khác nhau đáp ứng nhu cầu chế biến của các doanh nghiệp. 

 

    Mặc dù ngay từ quý I năm 2021, giá tôm thương phẩm tại Đồng bằng sông Cửu Long có nhiều biến động do ảnh hưởng chung của COVID-19. Tuy nhiên, nhờ dịch bệnh trên tôm được kiểm soát tốt, người nuôi tôm đã có kinh nghiệm hơn trong việc dự báo nhu cầu thị trường sau năm thứ hai liên tiếp phải đối mặt với những ảnh hưởng từ dịch bệnh trên toàn cầu; vì vậy, Sóc Trăng vẫn duy trì tốt tiến độ thả nuôi tôm nước lợ với diện tích đạt khoảng 27.000 hecta, sản lượng thu hoạch gần 43.000 tấn. Khâu nuôi không bị gián đoạn, tôm được thả nuôi và thu hoạch từng đợt với nhiều kích cỡ khác nhau đã cung cấp kịp thời nguồn tôm nguyên liệu phục vụ chế biến, giúp kim ngạch xuất khẩu của các doanh nghiệp chế biến thủy sản trên địa bàn tỉnh tăng khoảng 32% so với cùng kỳ. Ông Võ Văn Phục – Tổng Giám đốc Công ty Thủy sản sạch Việt Nam cho biết: “Đến giờ này có thể nói ngành tôm của Việt Nam đang rất thuận lợi về khâu nuôi trồng cũng như chế biến xuất khẩu, do một số nước nhập khẩu chủ lực đang dần hoàn thành việc tiêm ngừa vắc-xin phòng COVID-19; hệ thống nhà hàng, siêu thị bắt đầu mở cửa nên nhu cầu tiêu dùng tăng mạnh. Chính vì vậy mà từ đầu quý II đến nay, xuất khẩu tăng trưởng rất lớn và dự báo sẽ còn tiếp tục tăng mạnh vào những tháng cuối năm”.

    Dịch bệnh tại một số nước cơ bản được kiểm soát tốt, kinh tế thế giới phục hồi, hoạt động xuất khẩu thủy sản sang EC và các nước truyền thống sẽ trở lại nhịp độ bình thường, đây cũng là giai đoạn nghề tôm nước lợ bước vào đợt thả nuôi chính vụ, nhu cầu nguyên liệu chế biến xuất khẩu tăng cao. Cũng như rất nhiều công ty, doanh nghiệp chế biến thủy sản trên cả nước; các công ty, doanh nghiệp chế biến thủy sản tại Sóc Trăng cũng đang có sự chủ động chuẩn bị tốt nguồn tôm nguyên liệu, chú trọng chế biến các sản phẩm ăn liền, sản phẩm đóng hộp được chế biến từ tôm để kịp thời vực dậy sản xuất, ổn định lượng hàng xuất khẩu sang các nước, đặc biệt là phục vụ nhu cầu tiêu dùng trong những tháng cuối năm. Ông Dương Việt Trung - Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phẩn chế biến thủy sản Tài Kim Anh cho biết thêm: “Chúng tôi cũng đã có bước chuẩn bị ngay từ đầu, tích cực thu mua nguồn tôm nguyên liệu của bà con để tích trữ, để ngay sau khi tình hình tiêu dùng trên thế giới được phục hồi công ty sẽ có đủ nguồn nguyên liệu để đáp ứng nhu cầu sử dụng thực phẩm từ tôm trên thị trường các nước phương Tây vào dịp lễ, tết cuối năm”.

    Toàn tỉnh Sóc Trăng hiện có 22 nhà máy chế biến thủy sản xuất khẩu. Ước đến cuối tháng 06, giá trị xuất khẩu sản phẩm thủy sản toàn tỉnh đạt 115 triệu USD, tăng 41,5% so với cùng kỳ. Đây là thành quả rất lớn từ sự nỗ lực của toàn tỉnh trong việc cùng chung tay hỗ trợ doanh nghiệp khắc phục khó khăn, tổ chức sản xuất, là sự phấn đấu đáng ghi nhận của người nuôi tôm trên địa bàn tỉnh sau những thăng trầm về giá tôm thương phẩm và rủi ro thiệt hại trên tôm nuôi từ yếu tố thời tiết. Ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Sóc Trăng vẫn đang triển khai rất nhiều giải pháp đồng bộ, giúp hộ nuôi từng bước khắc phục những bất lợi trong quá trình sản xuất để có thể cung cấp nguồn nguyên liệu tại chỗ đảm bảo chất lượng cho các công ty, doanh nghiệp, hạn chế xảy ra tình trạng gián đoạn từ khâu nuôi, chế biến đến xuất khẩu. Đồng chí Huỳnh Ngọc Nhã – Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Sóc Trăng thông tin:“Muốn đảm bảo duy trì tốt sản xuất thì phải chung tay thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống COVID-19; tuyên truyền, vận động bà con tuân thủ theo lịch thời vụ của các ngành chuyên môn khuyến cáo, đảm bảo tiến độ thả nuôi theo kế hoạch. Chúng tôi vận động bà con không thả nuôi ồ ạt cùng lúc mà thả theo hình thức rải vụ, mật độ nuôi hợp lý phù hợp với từng mô hình để kiểm soát dịch bệnh, tránh thu hoạch sản lượng lớn cùng lúc. Quan trọng nhất là tiếp tục củng cố và phát triển kinh tế tập thể như hợp tác xã, tổ hợp tác để xây dựng chuỗi liên kết bền vững, kết nối cung cầu trong sản xuất để có sự dự báo chính xác về nhu cầu thị trường, tránh để đứt gãy từ khâu nuôi, chế biến đến xuất khẩu”.


Khâu nuôi không bị gián đoạn giúp các công ty, doanh nghiệp chế biến có đủ nguồn tôm nguyên liệu phục vụ chế biến. 

 

    Không vội khẳng định rằng, ngành tôm Sóc Trăng vẫn đang an toàn trước tác động từ đại dịch. Dù vậy, với đà tăng trưởng ổn định trong  những tháng đầu năm, cùng với sự giảm sâu về mức thuế từ 20% xuống 0% đối với một số sản phẩm tôm đã qua chế biến; ngành tôm Sóc Trăng có quyền kỳ vọng sẽ tạo được những đột phá mới trong những tháng còn lại của năm, đóng góp tích cực vào mục tiêu đạt kim ngạch xuất khẩu tôm cả nước là 04 tỷ USD vào cuối năm 2021 theo kế hoạch mà ngành thủy sản Việt Nam đã đề ra.

Ngọc Thơ



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 39
  • Hôm nay: 8333
  • Trong tuần: 79,040
  • Tất cả: 11,802,360